Liên Đoàn Lao Động TP.Đà Nẵng - Công Đoàn Đà Nẵng - www.congdoandanang.org.vn
Đổi mới, sáng tạo; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, CNVCLĐ; vì sự phát triển ổn định, bền vững của đất nước. Đổi mới, sáng tạo; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, CNVCLĐ; vì sự phát triển ổn định, bền vững của đất nước.


Văn bản hướng dẫn

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 10 năm ngày toàn dân phòng chống ma túy (26/6/2001-26/6/2011)
Đăng ngày : 08/06/2011 07:00:00 - 2740 lượt xem
Trong nhiều thập kỷ qua, tình hình sản xuất, vận chuyển, buôn bán và sử dụng trái phép các chất ma túy diễn ra hết sức phức tạp. Ma túy hiện nay được coi là vấn đề mang tính toàn cầu. Cuộc đấu tranh phòng, chống tôi phạm về ma túy đã và đang trở thành vấn đề bức xúc của mỗi quốc gia, mỗi khu vực, trên toàn thế giới. Các quốc gia, các tổ chức quốc tế liên quan đã và đang không ngừng tăng cường hợp tác trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy với mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi tiến tới triệt tiêu ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Ở Việt Nam, từ đầu những năm 1990 trở lại đây, tình hình sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán và tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy ngày càng trở nên nghiêm trọng. Tình hình lạm dụng ma túy và các loại tội phạm ma túy gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, làm tổn hại đến đạo đức lối sống, thuần phong mỹ tục, sức khỏe giống nòi và đặc biệt tác động xấu đến tình hình an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Trước tình hình đó, Chính phủ đã và đang tăng cường các chính sách để chỉ đạo phòng, chống tội phạm và tệ nạn sử dụng ma túy.

I. Sự ra đời của Ngày toàn dân phòng, chống ma túy

Ngay từ khi mới thành lập chính quyền nhân dân, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã coi thuốc phiện là thuốc độc và đã có chủ trương xóa bỏ việc trồng cây thuốc phiện, động viên người nghiện hút thuốc phiện thực hiện phong trào “không nghiện và không trồng cây thuốc phiện”. Từ đó đến nay, công tác đấu tranh phòng, chống ma túy được coi là chính sách nhất quán của Đảng. Nghị định 150/TTg, ngày 5/3/1952 đã ấn định tạm thời về chế độ thuốc phiện. Nghị định 225/TTg ngày 22/12/1952 của Chính phủ quy định về việc sửa đổi định mức thuốc phiện và những nguyên tắc bán thuốc phiện sau khi đã nộp thuế và xác định các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, lưu thông thuốc phiện. Năm 1982, Hội đồng Nhà nước đã thông qua Pháp lệnh chống đầu cơ, buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả và kinh doanh trái phép. Trong đó, có điều khoản quy định: “Buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy là hành vi nguy hiểm cho xã hội, mức áp dụng hình phạt tối đa là 20 năm tù giam”. Năm 1986, Bộ luật hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được thông qua và năm 1989 đã bổ sung hành vi buôn bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy. Những hành vi đó đã được coi là hành vi đặc biệt nguy hiểm, thuộc nhóm tội phạm xâm hại An ninh quốc gia, với mức hình phạt tối đa là tử hình (Điều 96a BLHS). Ngày 29/1/1993, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 06/CP về tăng cường chỉ đạo phòng, chống và kiểm soát ma túy. Từ đó đến nay, Chính phủ không ngừng chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu để giúp Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về công tác đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy như: Chỉ thị 06/CT ngày 30/11/1996 của Bộ Chính trị “về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy giai đoạn 2001-2005; 2005-2010 trong đó đặc biệt lấy ngày Quốc tế phòng, chống ma túy (26/6) thành ngày toàn dân phòng, chống ma túy, bắt đầu từ ngày 26/6/2001.

Trên cơ sở những chủ trương lớn trong các văn bản như đã nêu trên, Đảng và Nhà nước ta đã giao trách nhiệm cho các cơ quan chức năng thực hiện có hiệu quả công tác chuyên môn trong đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy. Trên thực tế trong những năm qua, công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy đã trở thành nhiệm vụ và trách nhiệm của tất cả các cơ quan Nhà nước, các tổ chức xã hội và của toàn dân. Toàn Đảng, toàn quân và toàn dân  ta đã và đang nỗ lực trong cuộc đấu tranh phòng ngừa và ngăn chặn tội phạm về ma túy ở Việt Nam.

II. Thực trạng tình hình và công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy trong những năm gần đây ở nước ta nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng

Tệ nạn ma túy đã và đang là mối hiểm họa của nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, trong những năm gần đây, tình hình lạm dụng ma túy trong cộng đồng dân cư ngày càng nghiêm trọng. Do điều kiện nước ta ở gần vùng “Tam giác vàng” là một trong những nơi sản xuất ma túy bất hợp pháp lớn nhất thế giới. Hơn nữa, Việt Nam lại có đường biên giới quốc gia dài với một số nước láng giềng như Trung Quốc, Lào, Campuchia, do vậy bọn tội phạm ma túy xuyên quốc gia đã và đang lợi dụng cấu kết với các băng buôn lậu ma túy từ vùng tam giác vàng vào Việt Nam đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa và chuyển tiếp ma túy đến các địa bàn tiêu thụ trên khắp thế giới như Mỹ, Canađa, Ôxtrâylia, Nhật Bản, và các nước Đông, Tây Âu, …

Với những phương thức thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh vì lợi nhuận quá cao, bọn tội phạm buôn lậu ma túy xuyên quốc gia đã và đang lợi dụng tuyến biên giới Việt Nam – Lào, Việt Nam – Trung Quốc và Việt Nam – Campuchia để nhập lậu khối lượng lớn ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam (chủ yếu là thuốc phiện và hêrôin). Trong nội địa, tình trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy vẫn đang diễn ra rất phức tạp. Đặc biệt, trong những năm qua tình trạng lạm dụng ma túy trong nhân dân không giảm. Tính đến nay, số người nghiện của nước ta đã tăng cao, trở thành áp lực lớn, khiến cho công tác phòng, chống ma túy ngày càng phức tạp, quyết liệt. Nếu như trước đây, nói đến nghiện ma túy nghĩa là hút thuốc phiện thì ngày nay đã và đang xuất hiện nhiều hình thức nghiện ma túy như: hút, hít, chích ma túy, … loại ma túy đang bị lạm dụng trở nên đa dạng hơn như: thuốc phiện, hêrôin, Dolargan, Diazepam, thậm chí pha loãng sái thuốc phiện với nước rồi tiêm chích. Đây là một trong những nguyên nhân gây nhiễm virút HIV và bệnh AIDS. Đặc biệt, thời gian gần đây, công an Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đã khám phá hàng loạt “động lắc”, bắt giữ hàng nghìn đối tượng thanh thiếu niên sử dụng chất ma túy tổng hợp. Mặc dù đã được cảnh cáo trước và từ giữa năm 2001, Chính phủ đã cho thành lập phòng chuyên trách đấu tranh chống ma túy tổng hợp và tiền chất thuộc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, và các đội chuyên trách ở một số địa phương; nhưng các cơ quan chức năng đã không lường hết được sự lây lan bệnh hoạn của ma túy tổng hợp như những vụ vừa khám phá. Ma túy tổng hợp không chỉ có thuốc lắc (Ecstacy hoặc MDMA) mà có tới hơn 100 loại. Ngay từ năm 1995, khi ở các nước trong khu vực đang nóng lên tệ nạn sử dụng ma túy tổng hợp thì Công an Việt Nam phối hợp với Cảnh sát quốc tế bắt Trần Kỳ Điền, người nước ngoài lợi dụng địa bàn thành phố Hồ Chí Minh sản xuất ma túy tổng hợp rồi đưa ra tiêu thụ ở nước khác, thu 234 kg Mathamphetamin. Mấy năm sau, tháng 11/1997, những viên “hồng phiến” đầu tiên được phát hiện ở khu vực biên giới thuộc địa phận Hà Tĩnh. Tiếp đó, công an đã bắt được các đối tượng buôn bán hêrôin có kèm theo ma túy tổng hợp. Số vụ ma túy tổng hợp bị bắt giữ ngày càng nhiều, tăng vọt.

III. Những giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy


Để thực hiện có hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy, cần thực hiện các giải pháp trọng tâm sau:

- Kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy phòng chống ma túy, nâng cao năng lực cán bộ chuyên trách phòng chống tệ nạn xã hội các cấp, đặc biệt là cấp xã, phường. Thực hiện các chế độ, chính sách khuyến khích, thu hút cán bộ có trình độ, tâm huyết làm việc ở các cơ sở chữa trị, cai nghiện; từng bước thu hút các tổ chức xã hội tham gia vào công tác xã hội tình nguyện ở xã, phường.

- Mở rộng và nâng cao hiệu quả xây dựng xã, phường lành mạnh là một trong những giải pháp quan trọng làm chuyển hóa địa bàn, giảm tệ nạn xã hội. Gắn chặt xây dựng xã, phường lành mạnh với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tăng cường vận động, thuyết phục để phòng ngừa tệ nạn xã hội. Huy động cao tiềm năng của cộng đồng, các tổ chức kinh tế, xã hội trên cơ sở xã hội hóa công tác cai nghiện - phục hồi, phòng chống tệ nạn ma túy. Xây dựng đội tình nguyện xã hội để hỗ trợ công tác phòng chống tệ nạn ma túy trên địa bàn.

- Cùng với tăng cường truy quét ổ nhóm, đường dây tội phạm buôn bán ma túy, các địa phương cần tập trung mạnh mẽ, kiên quyết lập lại trật tự, kỷ cương làm lành mạnh hóa các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, kết hợp chặt chẽ giữa quản lý ngành và quản lý địa bàn. Tổ chức tổng kiểm tra để có cơ sở quy hoạch, sắp xếp, chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh dịch vụ phù hợp với nhu cầu của nhân dân, đồng thời xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm hoặc tái phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống các tệ nạn xã hội và tệ nạn ma túy.

- Phát động phong trào toàn dân phát hiện, tố giác, vận động đối tượng nghiện và gia đình tự khai báo; nắm chắc số lượng và diễn biến tình hình mua bán, sử dụng ma túy trên từng địa bàn. Tổ chức cai nghiện tại các trung tâm chữa bệnh – giáo dục – lao động xã hội, các trường, các cơ sở và tại gia đình, cộng đồng với tinh thần đa dạng hóa các hình thức cai nghiện.

- Kịp thời phát hiện, đánh giá, đúc rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình cai nghiện đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ quy trình cai nghiện. Tập trung giải quyết tốt các vấn đề sau cai nghiện thông qua các chương trình kinh tế, xã hội, áp dụng các biện pháp tổ chức lao động sản xuất tập trung để rèn luyện và cách ly môi trường ma túy. Có cơ chế, chính sách, huy động các nguồn vốn, chú trọng quản lý, giám sát, có sự tham gia của các tổ chức kinh tế, xã hội, cá nhân ở cộng đồng; bằng nhiều hướng, nhiều hình thức, biện pháp: tổ chức dạy nghề, hỗ trợ vốn, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, định cư, tham gia lao động tình nguyện, thành lập các đội lao động ở công trường, lâm trường, khu công nghiệp,… không để đối tượng nào sau thời gian chữa trị, cai nghiện không được theo dõi, quản lý, giúp đỡ của gia đình, cộng đồng, chính quyền cơ sở.

Phòng chống tệ nạn ma túy và cai nghiện, phục hồi là một công việc đầy khó khăn, phức tạp; để bảo vệ thế hệ trẻ, tương lai của dân tộc, để giữ gìn sự bình yên của xã hội, đấu tranh dù khó khăn, nguy hiểm đến đâu, chúng ta cũng không chùn bước. Đấu tranh triệt phá những đường dây ma túy lớn, xóa những tụ điểm phức tạp để triệt phá đường bán lẻ ma túy cho con nghiện, có biện pháp tổ chức cai nghiện hiệu quả hơn và chống tái nghiện, đó là ba nhiệm vụ cơ bản. Song quan trọng hơn cả là công tác phòng ngừa, mà có thể nói thời gian qua chúng ta chưa làm tốt. Phải làm sao tăng sức đề kháng cho xã hội để có thể vững vàng “nói không với ma túy”. Muốn vậy, cần làm tốt công tác tuyên truyền để ngày càng nhiều người hiểu rõ tác hại của ma túy; gia đình phải quản lý và quan tâm giáo dục con cái biết tránh xa hiểm họa này, kiên quyết không để bị lôi kéo vào con đường nghiện ngập; chính quyền, các ngành và đoàn thể tổ chức những hoạt động lành mạnh phù hợp tuổi trẻ để thu hút thanh niên, thông qua đó, tuyên truyền vận động phòng, chống ma túy. Những việc nói trên phải tiến hành thường xuyên, kiên trì, công tác tuyên truyền không được chung chung, sáo mòn mà phải đổi mới hình thức và nội dung sao cho dễ tiếp nhận, “vào từng ngõ, gõ từng nhà”, nhất là đối với những đối tượng có nguy cơ cao.

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp, đòi hỏi các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và toàn xã hội phải vào cuộc, thực hiện tốt chương trình phòng, chống ma túy của Chính phủ. Trong ngày toàn dân phòng chống ma túy năm nay, chúng ta động viên mọi nỗ lực, mọi sáng kiến của các ngành, các cấp, của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, để ngày càng có nhiều gia đình, xã, phường không có ma túy, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy  ra khỏi đời sống xã hội.

kế hoạch triển khai Tháng hành động Vì trẻ em năm 2011
Hướng dẫn Triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm ...
Đề cương tuyên truyền 100 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm ...
Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 121 năm ngày sinh Chủ Tịch ...
Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 125 năm Ngày Quốc tế Lao ...
HƯỚNG DẪN sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 20/NQ-TW về ...
Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 36 năm Ngày giải phóng thành ...
Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 36 năm thống nhất đất nước ...
Hướng dẫn tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII ...
Hướng dẫn hoạt động nhân ngày Quốc tế Phụ Nữ 8/3.
Đề cương tuyên truyền 81 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản ...
Tuyên truyền nhân Ngày Dân số Việt Nam 26/12
Kỷ niệm 66 năn ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt ...
Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Mặt ...
Tổ chức các hoạt động chào mừng Đại Lễ 1000 năm Thăng ...
Đề cương tuyên truyền 1000 năm Thăng long Hà Nội
NGHỊ ĐỊNH - Quy định xử phạt về hành chính vi phạm ...
HƯỚNG DẪN - Sơ kết năm 2010 và tổng kết 4 năm ...
Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám ...
Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 95 năm Ngày sinh Tổng Bí ...

Huân chương độc lập


Các đơn vị trực thuộc



 

Liên kết